Luyện thi tận tâm - Nâng tầm tri thức - Dẫn lối thành công

0988.174.888
0706.123.888
0703.123.888

Gia sư là gì? Làm gia sư cần những gì, có khó không?

05/12/2023 16:44

Tại Việt Nam, gia sư cũng được xem là một công việc khá phổ biến. Đây cũng là việc mà nhiều bạn sinh viên chọn làm hơn cả. Lý do chính là dễ tìm và mang đến nguồn thu nhập nhanh chóng. Nhưng bạn đã thực sự hiểu gia sư là gì? Làm nghề này có khó không? Làm gia sư cần những gì và có cần bằng cấp không? Trung tâm HC Education sẽ lần lượt giải đáp chi tiết ngay sau đây.

Gia sư là gì?

Gia sư hay còn được gọi là giáo viên dạy kèm. Hiểu ngắn gọn thì một người sẽ thực hiện việc dạy và truyền đạt kiến thức tại nhà của đối tượng theo học. Hình thức này xem như dạy kèm ngay tại nhà 1 kèm 1 hay cho vài người khác. 

Trong suy nghĩ của người Việt thì gia sư chỉ được xem như một nghề tay trái. Điều cốt lõi khi dạy vẫn là đảm bảo người học tiến bộ theo thời gian. Chính vì thế mà có khá nhiều sinh viên lựa chọn làm công việc này để gia tăng thu nhập. Nhất là với những bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học hay giáo viên đều có lợi thế rất lớn.

Gia sư là gì? Làm gia sư cần những gì?

Làm gia sư cần những gì?

Nhu cầu xã hội ngày càng cao thì các trung tâm gia sư xuất hiện ngày càng nhiều. Nhờ vậy mà người học cũng dễ dàng tiếp cận được những gia sư giỏi. Vậy giỏi theo đánh giá của các phụ huynh học sinh ở đây là gì? Không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn, kỹ năng giảng dạy mà còn trong văn hóa, giao tiếp ứng xử,… Cụ thể hơn thì làm gia sư sẽ cần đến những điều sau đây.

Kỹ năng sư phạm

Tuy được xem là nghề tay trái nhưng sự cạnh tranh khi làm gia sư không hề thấp. Ngày nay, để làm gia sư thì bạn phải có kiến thức, kỹ năng sư phạm tốt. Một số tiêu chí sau sẽ giúp bạn tự đánh giá xem có phù hợp với công việc này hay không.

 – Bằng cấp: Làm gia sư không bắt buộc phải có bằng cấp hay tốt nghiệp đại học. Nhưng nếu bạn đang là giáo viên, giảng viên, sinh viên đại học là điểm cộng rất lớn.

 – Giọng nói dễ nghe và phát âm rõ ràng.

 – Cần có kỹ năng giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho người học.

 – Đạo đức tốt cùng tác phong làm việc chuẩn mực.

 – Nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc.

Tính kiên nhẫn

Làm gia sư còn cần thêm tính kiên nhẫn, giữ được bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh và tôn trọng người học. Bằng sự bình tĩnh của mình, bạn sẽ giúp buổi học diễn ra một cách suôn sẻ. Và dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì bạn vẫn có đủ kiên nhẫn để giúp học sinh học tập tốt hơn để đạt được kết quả tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Là một gia sư sẽ cần đến việc giao tiếp thông qua lời nói. Việc bạn truyền đạt như thế nào trong buổi học vô cùng quan trọng. Năng lực bạn tốt nhưng cần phải biết cách giao tiếp, truyền đạt kiến thức để giúp người học hiểu về bài học. 

Giao tiếp tốt cũng giúp hai bên thân thiết, cởi mở với nhau hơn. Giờ học sẽ thú vị và bớt nhàm chán, dễ dàng tiếp thu bài học.

Bên cạnh đó, việc giao tiếp thông qua văn bản cũng rất quan trọng. Bởi sẽ có lúc bạn cần thông báo qua email hay ghi chú lại các kiến thức trọng điểm cho học sinh.

Kỹ năng quản lý thời gian

Làm gia sư còn cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Điều này được ứng dụng như thế nào? Đó chính là việc bạn sắp xếp các kiến thức cần dạy không diễn ra thêm ngoài giờ. 

Kỹ năng lãnh đạo

Điều mà người dạy kèm cần có chính là phải có trách nhiệm với học sinh của mình. Dù là một học sinh hay nhiều học sinh cùng một lúc. Khi bạn sở hữu kỹ năng lãnh đạo tốt thì việc hướng dẫn và giúp học sinh hoàn thành việc học cũng tốt hơn.

Gia sư là gì? Làm gia sư cần những gì?

Vậy theo bạn làm gia sư có khó không?

Sau khi hiểu gia sư là gì thì nhiều bạn vẫn lầm tưởng nghề này dễ. Nhưng không phải chỉ cần dạy để học sinh đạt điểm cao, có thành tích tốt là được. Điều quan trọng nhất vẫn là giúp các em trau dồi kiến thức thực sự. Là một gia sư có trách nhiệm cần biết cách truyền đạt kiến thức, dạy các em cách làm người và cư xử đúng đắn. 

Những năm gần đây, dịch vụ gia sư ngày càng được đông đảo phụ huynh học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, ngành nghề này vẫn chưa thực sự được đánh giá cao. Nhiều người vẫn xem gia sư như nghề tay trái hay công việc làm thêm tạm bợ. Chính vì thế họ không quá đầu tư hay cố gắng, nỗ lực. Kết quả khiến bản thân bị đào thải và không đạt được kết quả như mong muốn.

Gia sư là gì? Làm gia sư cần những gì?

Làm gia sư có cần bằng cấp không?

Hiện nay, có rất nhiều gia sư là các bạn sinh viên, giáo viên, giảng viên. Họ đến từ các trường đại học công lập, dân lập hay các trung tâm luyện thi. Tuy công việc này không bắt buộc phải có bằng cấp. Thế nhưng ít nhất bạn phải đang học tập hay công tác trong lĩnh vực mà công việc đòi hỏi. Tối thiểu bạn phải là sinh viên, là người có trình độ và mức độ kiến thức chuyên môn cụ thể. Yêu cầu người làm gia sư phải nắm bắt vững chắc nền tảng kiến thức, truyền đạt tốt.

Ví dụ như tại trung tâm luyện thi như HC Education chắc chắn sẽ không tiếp nhận nguồn gia sư không đảm bảo (chỉ học hết lớp 12, không phải là sinh viên, không tham gia kỳ thi đại học…). Điều này giúp đảm bảo được nguồn kiến thức giảng dạy cho các em học viên. Trung tâm luyện thi HC Education tập trung 100% giáo viên có trình độ Đại học – Thạc sĩ, thủ khoa đầu vào và đầu ra của các trường đại học tại Hà Nội. Các giáo viên giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, năng nổ và tận tình hỗ trợ kèm cặp từng học sinh.

Tại HC Education, học viên không chỉ được lựa chọn học theo lớp với mức học phí ưu đãi. Trung tâm còn có hình thức học chuyên sâu 1 kèm 1, 1 kèm 2. HC Education bồi dưỡng các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh từ lớp 1 đến lớp 12 để phụ huynh học sinh lựa chọn. Trước hết các em cần nắm bắt rõ trình độ học lực của bản thân. Từ đó sẽ dễ dàng lựa chọn hình thức và phương pháp học để đạt kết quả tốt nhất.

Nếu phụ huynh học sinh vẫn còn phân vân hãy liên hệ ngay đến Trung tâm luyện thi HC Education. Các giáo viên tại đây sẽ tư vấn kỹ lưỡng hơn về tất cả mọi vấn đề phụ huynh học sinh còn thắc mắc. 

Đến đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ gia sư là gì, làm gia sư có khó không hay cần làm những gì…. Có thể thấy, ngành nghề nào cũng có những người giỏi nổi bật. Để được như vậy bạn cần toàn tâm toàn ý với nghề, có đủ trình độ và trách nhiệm. Như vậy bạn mới trở thành một gia sư chuyên nghiệp và một người thầy đúng nghĩa.

Share

0988.174.888 – 0706.123.888 – 0703.123.888
Đăng kí tư vấn